• Sân bay
  • Đường dài
  • Nội thành
  • Không có tuyến muốn tìm
  • 4 chỗ
  • 7 chỗ
Tuyến đường :
Chiều đi:
Điểm xuất phát:
Điểm đến:
Khoảng cách:
Thời gian đón khách:
Loại xe:
x
Chọn Hãng xe Đơn giá Thành tiền Đơn giá Thành tiền Trạng thái
Thông tin chuyến đi

Điển thông tin khách hàng

Mã xác nhận

Thế nào là Đường đôi, Đường 2 chiều và Đường 1 chiều có một làn xe cơ giới

Thông tư 91/2015 của Bộ Giao thông vận tải chính thức có hiệu lực từ 01/03/2016, qua đó tốc độ hạn chế tối đa được điều chỉnh tăng 10 km/h đối với phương tiện cơ giới đường bộ. Taxi 24h xin làm rõ một số khái niệm quy định trong thông tư, để người tham gia giao thông hiểu đúng, đảm bảo chấp hành nghiêm chỉnh quy định và đảm bảo an toàn giao thông



Về mức tốc độ tối đa cho phép, trong Thông tư 91/2015 có 2 điểm mới như sau:

1- Trong khu đông dân cư, cho phép xe con và xe mô tô và của các phương tiện cơ giới khác có cùng mức tốc độ tối đa cho phép.

2- Cùng một loại phương tiện, Phân biệt 2 nhóm đường khác nhau được lưu thông với 2 mức Tốc độ tối đa cho phép khác nhau.


Cụ thể,

- Nhóm đường thứ nhất (tốc độ thấp hơn) là: đường 2 chiều không có giải phân cách giữa, đường một chiều có 1 làn xe cơ giới.


- Nhóm thứ hai (tốc độ cao hơn) là: đường đôi (có giải phân cách giữa), đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên.

3- Đưa ra các Định nghĩa mới cho các khái niệm "Đường đôi", "Đường hai chiều", và quy định cụ thể hơn về "Giải phân cách giữa", 

 

Người tham gia giao thông còn băn khoăn, không hiểu đường như thế nào thì được Thông tư 91/2015 coi thuộc nhóm lưu thông với tốc độ thấp hơn (đường 2 chiều, đường một chiều chỉ có 1 làn xe cơ giới), đường thế nào sẽ được coi thuộc nhóm lưu thông với tốc độ cao hơn (đường đôi có GPC giữa , đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên), taxi 24h xin thông tin làm rõ để quý vị cùng hiểu.

Trước hết, xin nói về mức tốc độ tối đa nêu trong thông tư 91/2015 (Hình số 1).

 

Hình số 1: Bảng hạn chế tốc độ có hiệu lực kể từ 01/03/2016

 

Nếu chỉ quan tâm đến tốc độ tối đa cho phép áp dụng cho xe con đến 9 chỗ ngồi và cho xe mô tô dung tích từ 50 phân khối trở lên, xin mời tham khảo phiên bản rút gọn của quy định mới, như trong Hình số 2 và Hình số 3 dưới đây).

 

Hình số 2: Quy định tốc độ tối đa cho phép đối với xe con (dưới 9 chỗ ngồi)

 

Hình số 3: Quy định tốc độ tối đa cho phép đối với mô tô trên 50 cm3

 

A- Đường đôi, có giải phân cách giữa:

Quy chuẩn 41 "Điều lệ Báo hiệu đường bộ" định nghĩa như sau:

4.15 Đường đôi là để chỉ những đường mà chiều đi và về được phân biệt bằng dải phân cách hoặc các vạch dọc liền;

- Định nghĩa " Đường đôi" trong Quy chuẩn 41 "Điều lệ Báo hiệu đường bộ", như sau:

"4.15 Đường đôi là để chỉ những đường mà chiều đi và về được phân biệt bằng dải phân cách hoặc các vạch dọc liền;"


- Định nghĩa "Đường đôi" trong thông tư 91/2015:

"Đường đôi là đường có chiều đi và về được phân biệt bằng giải phân cách giữa";

'Giải phân cách giữa là bộ phận của đường mà xe không chạy trên đó, được dùng để phân chia mặt đường thành hai phần xe chạy ngược chiều riêng biệt (các dạng chủ yếu: bó vỉa, giải phân cách kết cấu bê tông, hộ lan tôn sóng hoặc dải đất dự trữ).

Trong Thông tư 91/2015 đã gạt bỏ yếu tố "các vạch dọc liền" ra khỏi định nghĩa về đường đôi.

Như vậy,


Để được coi là "đường đôi, có gpc giữa", như nêu tại TT91, con đường đó phải đáp ứng ít nhất 2 tiêu chí sau đây (xin xem Hình số 4 minh hoạ QL5 đính kèm)

 

Hình số 4: Tuyến đường đôi có giải phân cách giữa, "trong Khu đông dân cư" và "ngoài khu đông dân cư"

 

1- Đó phải là một tuyến đường đôi đúng nghĩa, như QC41 quy định, tức là phải là một tuyến đường đôi, với các yếu tố và chức năng của một tuyến đường đôi, bắt đầu từ khâu thiết kế, đến khâu xây dựng, lắp đặt và cuối cùng là khâu vận hành, phân cấp cho cơ quan cụ thể quản lý bảo trì bảo dưỡng.


2- Tuyến đường đôi đó phải có Giải phân cách giữa, như trong TCVN về thiết kế đường giao thông cũng như trong TT91 này quy định. 
Hình thức của giải phân cách này có thể là bó vỉa, con lươn bằng bê tông, hộ lan tôn sóng, dải đất giữa đường có trồng hoa, cây cối, hoặc đất trống không trồng gì cả, v.v...

 

Khi đáp ứng đủ 2 tiêu chí trên, tuyến đường sẽ được coi là ""đường đôi (có giải phân cách giữa )", cho dù có những vị trí giải phân cách giữa bị bỏ mở để làm chỗ cho phương tiện quay đầu. 


Đoạn đường đôi có giải phân cách giữa bị bỏ mở đó vẫn là đường đôi có giải phân cách giữa, vẫn được lưu thông thông suốt theo mức vận tốc giống như đoạn phía trước và phía sau nó. (Xem Hình số 5, QL2A)

 

Hình số 5: tuyến "đường đôi (có giải phân cách giữa )"

 

Ngược lại, nếu chỉ đáp ứng 1 trong 2 tiêu chí trên, thì không được coi là "đường đôi (có giải phân cách giữa )" như nêu trong TT91 về tốc độ tối đa cho phép đối với loại đường này, kể cả trường hợp trên tuyến đường 2 chiều có gắn một đoạn giải phân cách tạm trước khi vào giao cắt, hoặc đường đôi nhưng chỉ được kẻ vạch liền giũa đường.


Ví dụ, các trường hợp sau đây không phải là "đường đôi (có giải phân cách giữa )", không thuộc nhóm đường được lưu thông với tốc độ cao hơn theo Thông tư 91/2015.

a- Tuyến đường, được thiết kế theo tầm nhìn lâu dài, nhưng hiện tại chỉ được xây dựng phân kỳ, nên giải phân cách giữa chưa được xây dựng, hoặc xây dựng chưa hoàn chỉnh, phương tiện vẫn có thể đột ngột cắt ngang đường;

 

b- Tuyến đường hoặc đoạn đường, được thiết kế và xây dựng như một tuyến đường hai chiều, dùng chung cho cả 2 chiều đi và về, nhưng, tại một vài vị trí tiềm ẩn nguy hiểm thì được gắn giải phân cách tạm ở giữa đường, như: trước giao cắt, tại đoạn khuất tầm nhìn;...


c- Các tuyến đường mà, chiểu theo QC41 vẫn đáp ứng đủ tiêu chuẩn là đường đôi, nhưng hai chiều đi và về lại chỉ được phân biệt bằng vạch kẻ dọc liền (vạch liền đơn, vạch liền đôi, hoặc vạch đôi một bên liền một bên đứt), thì loại đường đôi này KHÔNG đáp ứng tiêu chí thứ 2, không có giải phân cách giữa; v.v...

 

Vì vậy, chúng ta không thể đơn thuần vì thấy một trên đường hai chiều bỗng nhiên xuất hiện một đoạn ngắn giải phân cách giữa đường, rồi vội vàng suy diễn đoạn đường ngắn ngủn đó là "đường đôi (có giải phân cách giữa )" được. (xin xem Hình số 6, minh hoạ về đường Trần quang Khải, Q.1, Tp. HCM bên dưới), hoặc thấy nó là đường đôi nhưng chỉ có vạch kẻ liền giữa 2 chiều xe ngược nhau, không phải là giải phân cách cứng giũa đường.

 

Hình số 6: Đây không phải là "đường đôi (có giải phân cách giữa )"

 

B- "Đường 1 chiều" 


- Định nghĩa về "Đường một chiều" trong Quy chuẩn 41 "Điều lệ Báo hiệu đường bộ":


4.13 Đường một chiều là để chỉ những đường chỉ cho đi một chiều;

- Định nghĩa về "Đường một chiều" trong TT91: Đường một chiều là những đường chỉ cho đi một chiều;

Như vậy,

Để được coi là đường một chiều, một tuyến đường, tuyến phố phải đáp ứng 2 tiêu chí sau:


1- Nơi lối vào phải có đặt biển báo số 407a "Đường một chiều", nhằm quy định tuyến đường đó chi được lưu thông theo một chiều, là chiều xe đi nhìn thấy biển 407a đó ở bên tay phải chiều đi;


2- Nơi lối ra phải có đặt biển báo số 102 "Cấm đi ngược chiều", nhằm quy định cấm phương tiện lưu thông theo chiều ngược lại với chiều lưu thông thuận chiều của biển 407a.

 

(Xin xem Hình 7, 8, 9 bên dưới)

 

Hình số 7: Đường 1 chiều là đường ở lối vào có gắn biển báo số 407a "Đường một chiều", còn ở lối ra phải có gắn biển báo số 102 "Cấm đi ngược chiều".

 

Hình số 8: Đường một chiều đặc trưng

 

Hình số 9: Hình ảnh một tuyến phố là Đường một chiều

 

Nếu một tuyến đường, tuyến phố chỉ đáp ứng 1 trong 2 tiêu chí trên, thì tuyến đường, tuyến phố đó không phải là tuyến "đường 1 chiều".


Ví dụ: trên các tuyến đường đôi, có hay không có giải phân cách giữa, các nhà quản lý giao thông của chúng ta thường gắn biển 102 "cấm đi ngược chiều" trên giải phân cách hoặc trên vạch giữa tim đường, với mục đích cấm phương tiện lưu thông sang các làn đường bên trái ở phía sau biển 102 đó.


Trong trường hợp này, các làn đường bên trái ở phía sau biển 102 đó KHÔNG phải là "đường một chiều" (xin xem Hình số 10).

 

Hình số 10: Đây không phải là Đường một chiều, cho dù có gắn biển báo

số 102 "Cấm đi ngược chiều"

 

Xin nói ngoài lề một chút về biển số 102 "Cấm đi ngược chiều".'


Chúng tôi thấy trong luật hiện hành quy định chỉ gắn biển 102 "Cấm đi ngược chiều" ở lối ra của các tuyến đường một chiều, gắn cùng với viển 407a "Đường một chiều" ở lối vào của tuyến đường một chiều đó.

 

Taxi 24h xin tiếp tục cập nhật các thông tin, kiến thức để người tham gia giao thông hiểu đúng, đi đúng, an toàn và không bị phạt !!!

 

Taxi 24h


Taxi 24h luôn đồng hành cùng quý vị trên mọi chặng đường

Đặt xe Online: taxi24h.vn

Hotline: 094.256.26.26

 

Tin liên quan

Copyright: